Hướng dẫn giải quyết khiếu nại và bồi thường bảo hiểm sức khỏe
QUY TRÌNH
Khi khách hàng không may gặp phải các rủi ro được bảo hiểm cần phải điều trị tại các cơ sở y tế, khách hàng có thể lựa chọn một trong hai phương thức sau:
1. Dịch vụ bảo lãnh viện phí:
Nếu khách hàng tới các Cơ sở y tế liên kết, khách hàng sẽ được hưởng Dịch vụ Bảo lãnh viện phí của BIC. Trình tự như sau:
Bước 1:Tra cứu danh sách cơ sở y tế liên kết thuộc mạng lưới bảo lãnh viện phí của BIC tại /csyt-lien-ket.html
Bước 2: Làm thủ tục bảo lãnh viện phí
- Khi nhập viện hoặc khám ngoại trú khách hàng xuất trình các giấy tờ sau:
+ Đối với Người được bảo hiểm trên 18 tuổi: CMND/ CCCD/ Hộ chiếu.
+ Đối với Người được bảo hiểm dưới 18 tuổi: Hộ khẩu/ Giấy khai sinh/ Hộ chiếu của người được bảo hiểm và CCCD/ Giấy tờ tuỳ thân của người đại diện theo pháp luật.
+ Thẻ bảo hiểm BIC Care (nếu có).
- Cơ sở y tế sẽ trực tiếp liên lạc với Bộ phận bồi thường BIC để có Giấy chứng nhận bảo lãnh viện phí.
- Khi xuất viện hoặc sau khi khám chữa bệnh:
+ Khách hàng không phải thanh toán cho Cơ sở y tế những chi phí điều trị thuộc phạm vi bảo hiểm.
+ Ký xác nhận việc điều trị và các dịch vụ y tế đã sử dụng.
+ Thanh toán các chi phí y tế không thuộc phạm vi được bảo hiểm (nếu có) hoặc vượt hạn mức trách nhiệm bảo hiểm.
- Thời gian bảo lãnh viện phí:
+ Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần: 08h00 đến 18h00 (không nghỉ trưa).
+ Nghỉ các ngày Chủ nhật, Lễ, Tết.
+ Trường hợp nhập viện trong thời gian nghỉ, khách hàng vui lòng đặt cọc nếu được yêu cầu. Dịch vụ bảo lãnh viện phí sẽ được thu xếp vào ngày làm việc tiếp theo. Cơ sở y tế sẽ hoàn trả lại cho khách hàng khoản phí đặt cọc trước khi xuất viện.
2. Thanh toán trực tiếp (không sử dụng bảo lãnh viện phí):
Nếu khách hàng tới các Cơ sở y tế không liên kết (với điều kiện là đây là một cơ sở khám, chữa trị y tế hợp pháp được cơ quan Nhà nước công nhận) thì khách hàng sẽ không được hưởng Dịch vụ bảo lãnh viện phí của BIC, khi đó khách hàng có thể lựa chọn một trong hai phương thức sau:
2.1. Bồi thường trực tuyến qua app BIC Online:
Để làm thủ tục yêu cầu trả tiền bảo hiểm qua app BIC Online, khách hàng vui lòng thực hiện các bước sau:
Bước 1:Thu thập hồ sơ hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm.
Bước 2: Tải App BIC Online trên CH play hoặc Appstore.
Bước 3: Chọn mục “Khai báo tổn thất/ Khai báo BH sức khoẻ”, chụp ảnh các chứng từ y tế, hoá đơn tài chính và các tài liệu liên quan để gửi yêu cầu trả tiền bảo hiểm online.
2.2. Nộp hồ sơ trực tiếp:
- Khách hàng tự thanh toán các chi phí khám và điều trị.
- Thu thập hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm.
- Gửi hồ sơ yêu cầu bảo hiểm trực tiếp cho BIC hoặc EMS về chi nhánh BIC cấp đơn hoặc chi nhánh BIC gần nhất.
- Điền đầy đủ thông tin trên “Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm” và gửi hồ sơ yêu cầu trả tiền BH cho BIC trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc điều trị.
- Đối với trường hợp cần bổ sung chứng từ, chứng từ thiếu cần gửi bổ sung trong vòng 240 ngày kể từ ngày điều trị cuối cùng.
DANH MỤC HỒ SƠ YÊU CẦU TRẢ TIỀN BẢO HIỂM
1. Giấy tờ chung:
- Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm kê khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu của BIC (không áp dụng nếu gửi yêu cầu bồi thường online).
- Giấy tờ tùy thân của NĐBH:
+ CMND/CCCD/Hộ chiếu.
+ Giấy khai sinh/Hộ chiếu của NĐBH và CMND/CCCD/Hộ chiếu của người giám hộ của NĐBH (trong trường hợp NĐBH là trẻ em dưới 18 tuổi).
2. Chứng từ khác:
Ngoài các giấy tờ chung nêu trên, tùy từng trường hợp cụ thể, NĐBH/Người đại diện hợp pháp của NĐBH cần thu thập thêm các chứng từ cần thiết sau:
2.1. Trường hợp điều trị ngoại trú:
- Phiếu khám bệnh /Báo cáo y tế/ Sổ khám bệnh/Đơn thuốc.
- Kết quả cận lâm sàng (nếu có).
- Hóa đơn tài chính.
- Bảng kê chi tiết tiền khám chữa bệnh.
2.2. Trường hợp điều trị nội trú:
- Giấy ra viện;
- Giấy chứng nhận phẫu thuật/Phiếu mổ (trường hợp phẫu thuật).
- Kết quả cận lâm sàng (nếu có).
- Đơn thuốc sau xuất viện (nếu có).
- Hóa đơn tài chính.
- Bảng kê chi tiết tiền khám chữa bệnh.
2.3. Trường hợp tai nạn:ngoài các chứng từ quy định tại mục 2.1 và 2.2 nêu trên, NĐBH/Người đại diện hợp pháp của NĐBH cần bổ sung thêm các chứng từ sau:
- Biên bản tai nạn/Kết luận điều tra của Cơ quan chức năng (nếu có).
- Giấy phép lái xe hợp lệ (trường hợp NĐBH bị tai nạn khi đang điều khiển xe trên 50 phân khối).
- Biên bản giám định thương tật (trường hợp thương tật vĩnh viễn).
3. Trường hợp tử vong/mất tích: ngoài các chứng từ quy định tại mục 2.1; 2.2; 2.3 nêu trên, NĐBH/Người đại diện hợp pháp của NĐBH bổ sung thêm các chứng từ sau:
- Trích lục khai tử/Giấy báo tử.
- Tuyên bố mất tích của Tòa án (trường hợp mất tích).
- Di chúc hoặc Giấy chứng nhận quyền thừa kế hợp pháp và ủy quyền thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm (nếu có).
4. Trường hợp có quyền lợi trợ cấp thu nhập trong thời gian điều trị ngoại trú:Ngoài các chứng từ ở mục 2.1; 2.2; 2.3; 2.4 nêu trên, NĐBH bổ sung thêm:
- Chỉ định nghỉ việc điều trị của bác sỹ điều trị.
- Bảng chấm công, Hợp đồng lao động, bảng lương.
5. Các tài liệu khác theo yêu cầu của BIC (nếu cần).
- Thông tin trong phần này chỉ cung cấp sơ lược chung về chỉ dẫn bồi thường và không thể hiện sự thừa nhận của chúng tôi đối với trách nhiệm theo hợp đồng bảo hiểm.
TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT
Ngay khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm của NĐBH, BIC sẽ gửi đến NĐBH:
- Thông báo nhận hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm trong 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu trả tiền bảo hiểm từ khách hàng.
- Thông báo yêu cầu bổ sung chứng từ còn thiếu trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu trả tiền bảo hiểm từ khách hàng.
- Thông báo phương án giải quyết trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ.
- Thanh toán tiền chi trả cho khách hàng trong vòng 02 ngày làm việc kể từ ngày BIC gửi thông báo phương án giải quyết.
ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ GIẢI QUYẾT YÊU CẦU TRẢ TIỀN BẢO HIỂM
1. Liên hệ với bộ phận Bồi thường bảo hiểm sức khỏe tại các Công ty thành viên BIC gần nhất từ 8h đến 17h, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.
2. Gọi điện vào số hotline 19009456 để được tư vấn hoặc số điện thoại di động/cố định của cán bộ thụ lý của BIC.