BIC năm 2012: kết quả kinh doanh tốt trong bối cảnh kinh tế khó khăn

08:36 SA @ Thứ Tư - 16 Tháng Giêng, 2013
Chiều ngày 15/01/2013 - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán năm 2012.
BIC cho biết, năm 2012 là một năm khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng, nhu cầu và khả năng thanh toán phí bảo hiểm giảm sút, đặc biệt là trong các lĩnh vực tru‎yền thống vốn mang lại doanh thu lớn cho ngành bảo hiểm như: xây dựng lắp đặt, tài sản, hàng hóa vận chuyển,…. thị trường bảo hiểm phi nhân thọ chỉ tăng trưởng khoảng 11%, đây là tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong vòng 10 năm vừa qua. Trong bối cảnh thị trường không thuận lợi, BIC vẫn đạt được kết quả kinh doanh tốt.

Cụ thể:

- Tổng Doanh thu của toàn Tổng Công ty đạt 1.016,90 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm đạt 755,45 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so năm trước.

- Lợi nhuận trước thuế của BIC đạt 110,32 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2011, vượt mục tiêu 106 tỷ đồng do ĐHĐCĐ giao. Với kết quả này, xét về hiệu quả kinh doanh, BIC đang nằm trong nhóm doanh nghiệp bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường.

- Tổng tài sản của BIC tại thời điểm 31/12/2012 đạt 1.565,13 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 758,78 tỷ đồng. Quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt 532,84 tỷ đồng. Tỷ lệ ROE đạt 12,8%.

- Tỷ lệ bồi thường của BIC được duy trì ở mức thấp, dưới 40%, đây là mức lý tưởng của các công ty bảo hiểm trên thị trường.

Trong năm 2012, BIC tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng trưởng an toàn, hiệu quả và bền vững. Ứng phó với các thử thách của thị trường, BIC đã triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ gồm: quyết liệt tái cấu trúc mô hình hoạt động, duy trì chính sách quản trị rủi ro chặt chẽ, tái cơ cấu danh mục sản phẩm bảo hiểm, nỗ lực giảm tỷ lệ bồi thường, tiết giảm chi phí hoạt động và duy trì công nợ phí bảo hiểm thấp.

Bên cạnh đó, nhận thấy các khó khăn kinh tế và áp lực đối với các lĩnh vực bảo hiểm truyền thống, từ 2011, BIC đã chuyển hướng sang ưu tiên phân khúc thị trường bán lẻ. Năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của hai kênh bán lẻ mang tính tiên phong của BIC là kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) và kênh bảo hiểm trực tu‎yến. Kênh Bancassuarance có doanh thu tăng trưởng trên 60% và kênh bảo hiểm trực tuyến tăng trưởng 200% so với năm 2011. Năm 2012, BIC cũng đã đẩy mạnh việc bán bảo hiểm qua đại lý cá nhân, mang lại doanh thu đáng kể trong tổng doanh thu từ phân khúc bảo hiểm cá nhân. BIC cho biết, cuối năm 2012, kênh bán hàng qua điện thoại (Telesales) cũng đã được thí điểm áp dụng, hứa hẹn một kênh bán hàng mới và hiệu quả, qua đó giúp BIC khai thác tối đa tiềm năng của thị trường bảo hiểm cá nhân Việt Nam trong năm 2013. Về mặt sản phẩm cũng đã được BIC nghiên cứu, phát triển đa dạng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các khách hàng cá nhân, có thể kể tới các sản phẩm thành công trong năm 2012 vừa qua như: Bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người BIC HealthCare, Bảo hiểm vật chất xe máy BIC MotorCare, Bảo hiểm cháy nổ xe máy, Bảo hiểm toàn diện nhà tư nhân,…

Năm 2012 là năm có những thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành của BIC. Ông Tôn Lâm Tùng sau 1 năm điều hành đã được Hội đồng Quản trị BIC quyết định bổ nhiệm chính thức giữ chức vụ Tổng Giám đốc từ 1/5/2012. Đồng thời, vào tháng 4/2012, BIC đã bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới là ông Vũ Minh Hải phụ trách Khối Quan hệ Khách hàng và bà Đoàn Thu Huyền phụ trách Khối Vận hành, thay thế cho các ông Đào Chí Cương và Mai Nguyên Đông được điều động về hệ thống BIDV. Việc thay đổi nhân sự trong Ban Điều hành BIC, cùng với việc phân công, ủy quyền phù hợp là nhân tố quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của BIC. Bên cạnh đó, hàng loạt các giải pháp cải tiến về chính sách nhân sự, phát triển thương hiệu, chính sách khai thác sản phẩm bảo hiểm,… đã có tác động tích cực đối với hoạt động của BIC trong năm vừa qua.

Ngoài kết quả hoạt động khả quan tại Việt Nam, kết quả kinh doanh của 2 công ty con của BIC tại Lào và Campuchia cũng rất tốt. Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI) đã đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt 6,766 triệu USD, tăng 51% so với năm 2011, củng cố vững chắc vị trí thứ 2 tại Lào; lợi nhuận trước thuế đạt 589.029 USD. Công ty Bảo hiểm Cambodia Việt Nam (CVI) sau 3 năm hoạt động đã bắt đầu có lợi nhuận từ kinh doanh bảo hiểm gốc, hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định, đã chiếm trên 7% thị phần tại Campuchia.

Hướng tới năm 2013, được dự báo sẽ tiếp tục là năm khó khăn đối với nền kinh tế và thị trường bảo hiểm, tốc độ tăng trưởng ước tính chỉ ở mức 10 – 12%. Trong bối cảnh đó, BIC cho biết sẽ vẫn theo đuổi chiến lược tăng trưởng an toàn và bền vững, đảm bảo tỷ suất sinh lời ở mức cao so với thị trường. Cụ thể: mục tiêu doanh thu tăng 12%, tăng trưởng lợi nhuận tối thiểu 10%, đảm bảo cổ tức cho cổ đông ở mức tối thiểu 10%. Để đạt được các mục tiêu này, BIC sẽ tiếp tục các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh như: cơ cấu các danh mục sản phẩm bảo hiểm, tăng cường công tác quản trị rủi ro, giảm tỷ lệ bồi thường, cải thiện công tác dịch vụ khách hàng, mở rộng phát triển thương hiệu…. Đồng thời, BIC sẽ phát huy các thành quả đã đạt được trong phân khúc bán lẻ thông qua củng cố các kênh phân phối phi truyền thống, đa dạng sản phẩm phù hợp với phân đoạn khách hàng cá nhân, đặc biệt là tận dụng và tối ưu hóa các lợi thế từ quan hệ với hệ thống BIDV.

Bên cạnh các mục tiêu kinh doanh, BIC sẽ tập trung hiện thực các mục tiêu chiến lược trong năm 2013 như: chốt cổ đông chiến lược nước ngoài, chuyển đổi sang mô hình công ty mẹ - con, thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ, định hạng tín nhiệm.